Monday, October 31, 2011

Kasiyahan o kalungkutan.✍


`
Handog na kasiyahang naumpisahan kanila lamang
Subalit ngayon ay hindi na alam, Hindi ko na alam
Kung bakit at bakit nga ba nagka-ganito ang kananina lamang ay
Diba't anong saya may ngiti pang natanaw sa aking muka.
`
Ngunit bakit tila ba ngayon ay simangot na
Kanina lamang ay may  maamong muka at kaya-aya
Di mawari kung isa itong kasiyahan o kalungkutan
Na aking nadarama ano nga ba talaga?
`
Teka, teka nga ako nga yata ay hilo na
Dahil sa antok at pag papaikot ikot sa upuan
Sa isang sulok na para bang isang  senglot
At nag simulang ng maging malungkot.
`
Nakaka miss kasiyahan aking nakamit ngunit
Naisin mang umitin ang mga sandali
Kalungkutan lang sa huli ang naging sanhi at isinukli
Kaya't kasiyahan o kalungkutan aking nasasambit.
`